top of page

การพิมพ์งานซับลิเมชั่นด้วยหมึกฟลูออเรสเชนต์ ( Fluorescent )

อัปเดตเมื่อ 27 ส.ค. 2563

การพิมพ์งานระบบซับลิเมชั่นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน เนื่องจากการพิมพ์เป็นระบบดิจิทัล ที่มีความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นในการลงทุนที่ไม่สูง มีเงินหลักหมื่นก็ลงทุนได้แล้ว ความเร็วในการพิมพ์ และความสะดวกในการทรานเฟอร์ (รีดร้อน ) และต้นทุนที่ถือว่าต่ำกว่าทุกระบบของระบบการพิมพ์ดิจิทัล เผอ ๆ อาจจะถูกกว่างานสกรีนบล็อกด้วยซ้ำไป

การพิมพ์หมึกซับลิเมชั่น ณ ปัจจุบันที่ได้รับความนิยมเป็นระบบอิ้งเจ็ตซับลิเมชั่น ซึ่งเป็นการพิมพ์ด้วยระบบ 4 สี cmyk หรือ 6 สี CMYK+ LC,LM หรือบางยี่ห้อก็มีถึง 8 สี ให้เลือกใช้งาน( เพิ่มสีเทาเข้ามา ) และอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังจะพูดถึงคือ Fluorescent หรือ ฟลูออเรสเชนต์ ซึ่งจริง ๆ แล้วระบบการพิมพ์ ฟลูออเรสเชนต์มีมานานมากแล้วพอ ๆ กับการพิมพ์ระบบซับลิเมชั่นแต่เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควรเนื่องจาก ติดปัญหาบางอย่าง เช่น พิมพ์แล้วสีที่ได้ผิดเพี้ยน หรือเวลาพิมพ์งานหมกฟลูออเรสเชนต์ก็ใช้เวลาพิมพ์นาน ๆ มากกว่าปกติ โปรแกรมซอฟแวร์ที่ควบคุมการทำงานให้เหมาะสมก็ค่อนข้างแพง การทำไฟล์ที่จะนำไปพิมพ์ก็ยุ่งยาก และที่สำคัญสีที่สะท้อนแสงก็มีอายุต่ำ

ต้องทำความเข้าเรื่องหมึก ฟลูออเรสเซนต์ ก่อนนะครับ หมึกประเภทนี้จะทำปิฏิกิริยา กับแสงสีม่วงเข้ม หรือ สีน้ำเงินเข้ม เมื่อโดนแสงดังกล่าว ในจุดที่เป็นการพิมพ์ฟลูออเรสเซนต์ลงไป จำทำการสะท้อนแสงออกมา หรือบางคนอาจจะเรียกเรืองแสงก็เป็นได้ แต่โดยปกติแสงสีน้ำเงิน หรือแสงสีม่วงเราจะไม่สามารถมองเห็นในเวลาที่มีแสงสว่างมากๆ เช่นเวลากลางวัน หรือที่กลางแจ้ง พูดง่าย ๆ คือจะเห็นแสงนี้ได้ก็คือที่มืด ๆ หรือกลางคืน คุณถึงจะเห็นสีของหมึกฟลูออเรสเซนต์

ฟลูออเรสเซต์มีสีอะไรบ้าง มีสีม่วง , สีชมพูพิ้ง , สีเหลือง , สีฟ้า , และที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้กันมากที่สุดคือ สีเหลือง และสีชมพู , เพราะสามารถนำมาใช้แทนระบบการพิมพ์อิ้งเจ็ต ที่เป็น cmyk mode ได้เลย และควบคุมได้ง่ายกว่า และเป็นสีที่มีความโดดเด่นมากกว่า

เมื่อไม่นานทางบริษัท เอปสัน (ประเทศไทย ) ได้มีการเปิดตัวสินค้าที่สามารถพิมพ์หมึก ฟลูออเรสเซนต์ ได้ คือรุ่น Epson SureColor F9430H ซึ่งเป็นสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี แก้ปัญหาต่าง ๆ จากข้างต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นสปีดความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์โหมดปกติ cmyk ความเร็วก็ถือว่าเร็วมาก และที่สำคัญคือการพิมพ์โหมดปกติไม่ต้องใช้หมึกฟลูออเรสเซนต์ผสมในการพิมพ์โหมดปกติ ข้อดีคือทำให้สีไม่ผิดเพี้ยน ก็คือสวยเหมือนเดิม (ในกรณีที่ไม่ต้องการสีสะท้อนแสง) ซึ่งเครื่องพิมพ์หลายยี่ห้อไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องพวกนี้ได้คือ พิมพ์โหมดปกติ cmyk ให้สีไม่เพี้ยน หรือถ้าทำให้สีไม่เพี้ยนได้แต่ก็สปีดความเร็วก็ไม่ดีคือช้ามาก ๆประมาณว่าซื้อเครื่องหลักล้านพิมพ์ได้ 5-10 ตารางเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเอปสันสามารถตอบโจทย์ตัวนี้ได้เป็นอย่างดีพิมพ์โหมดฟลูออเรสเซนต์ โดยความเร็วสปีดก็ไม่ตก ที่สำคัญ ยังสามารถเลือกได้ว่าจะพิมพ์หมึกฟลูออเรสเซนต์ลงตรงไหนกำหนด ได้เอง การทำงานก็ง่ายเพียงเลือกจากโปรแกรม Epson Edge Print หรือจะเลือกเป็นแบบออโต้ ให้ผสมสีลงไปได้เลยที่ส่วนที่เป็นสีเหลืองกับสีชมพู

ด้วยความที่ใช้งานง่ายสะดวกและสดสวยจึงคลาดว่าในอนาคตอันใกล้ เราน่าจะได้เห็นเครื่องพิมพ์ซับลิเมชั่นที่มีระบบหมึกเป็นฟลูออเรสเซนต์ หรืองานพิมพ์ที่เป็นหมึกเรืองแสงเยอะขึ้นเลื่อย ๆ จะเห็นจากทางเมืองนอกเครื่องพิมพ์ที่ออกมาใหม่ก็มีหมึกตัวนี้ด้วย Epson SureColor F531 ที่จะเพิ่มรุ่นให้สามารถพิมพ์หมึกสะท้อนแสงมาด้วย ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์หมึกซับลิเมชั่นที่ราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมา (ปริ้นเตอร์แบร์น) คลาดเครื่อง Epson SureColor F531 นี้ราคราคงไม่ห่างจากรุ่น F530 (98,000 บาท)

มาดูกันว่าหมึกซับลิเมชั่น แบบหมึกสะท้อนแสง หรือหมึกฟลูออเรสเซนต์ นำมาพิมพ์อะไรบ้าง

เสื้อกีฬาพิมพ์ลาย นอกจากจะใช้งานสีสะท้อนแสงแล้ว การนำหมึกฟลูออเรสเซนต์มาพิมพ์ลงเสื้อกีฬา จะช่วยให้งานพิมพ์ในโทนสีชมพู โทนเหลือง โทนแดง โทนฟ้า มีสีที่สดสว่างมากกว่าเดิม โดยที่สีปกติไม่สามารพิมพ์ได้ เรียกได้ว่าสวยบาดตา โดยเฉพาะเสื้อปั่นจักรยาน เสื้อวิ่งตอนกลาวคืน แล้วเปิดไฟสีม่วงเสื้อนี้ลอยขึ้นมาเลย ป้ายผ้า ธงราว เสื้อพนักงานตามผับที่ต้องเปิดไฟสะหรัว ๆ เสื้อพนักงานในโรงหนัง เสื้อพนักงานในลานโบว์ลิ่ง






สนใจสอบถามเพื่อเติ่มได้ที่ 083-764-2255 หรือไลน์ไอดี @jazz-solution ( อย่าลืมใส่ @ นำหน้านะคะ )





สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม ฟรี !!

ขอบคุณสำหรับข้อมูล!

bottom of page