top of page

สกรีน DTG คืออะไร

การสกรีนระบบดิจิทัล DTG (Digital to garment)

คือการสกรีนที่ไม่จำเป็นต้องมีการทำบล็อกสกรีนอีกแล้ว คือถ้าพูดถึงเรื่องการสกรีน สิ่งที่เราเข้าคือการปาดสีลงบล็อกตาข่ายผ้า(บล็อกสกรีน) เพื่อให้น้ำหมึกลงไปในรูผ้าที่ไม่อุดตัน ดังนั้นการทำบล็อกเพื่อให้น้ำหมึกลงเฉพาะจุดที่เราต้องการคือการทำบล็อกสกรีน ซึ่งกระบวนการนี้ต้องผ่านความสำนานในการทำบล็อก และต้องมีการทำตอนแบบพิมพ์ลงบนแผ่นใส แล้วไปผ่านกระบวนการยิงแสงเพื่อปิดรูกาวของบล็อกสกรีน ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้ทั้งเวลา และก็ความชำนาญการเป็นอย่างสูง ดังนั้นการทำบล็อกถ้าผลิตในแต่ละครั้งก็จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้าง จะเกิดข้อจำกัดที่ตามมาคือการผลิตต้องมีจำนวนเยอะด้วยเช่นกัน

ณ ปัจจุบันระบบการสกรีนมีการพัฒนามาสู่ยุคดิจิทัล โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการทำบล็อกสกรีนอีกต่อไป และไม่จำกัดเรื่องของจำนวนสี และจำนวนการผลิต เช่นสามารถผลิตแค่ตัวเดียว หรือชิ้นเดียวก็ทำได้ ไม่จำเป็นต้องผลิตจำนวนเยอะ ๆ อีกต่อไป ต่อไปนี้จะกล่าวถึงการสกรีนแบบดิจิทัล ที่เรียกว่า DTG (Digital to garment) DTG คือการพิมพ์ตรงไปยังวัสดุการพิมพ์เลยโดยไม่จำเป็นต้องการบล็อกสกรีน ณ ปัจจุบัน จะนิยมใช้เครื่องพิมพ์ ( ปริ้นเตอร์) ที่เป็นระบบอิ้งเจ็ต ในการพิมพ์ โดยใช้น้ำหมึกที่เป็นหมึกน้ำ ที่เป็นน้ำหมึกประเภท พิกเม้น (Pigment ) เพราะหมึกประเภทนี้มีความทนต่อการซักล้าง ทนต่อแสงแดด และไม่เป็นอันตรายต่อคน สามารถสวมใส่บนร่างกายเราได้ และที่สำคัญหมึกประเภทนี้สามารถยึดเกาะวัสดุเส้นใยธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม โดยกระบวนการคือพิมพ์ลงบนวัสดุ แล้วทำให้แห้งด้วยความร้อน Heat Press โดยที่ไม่ต้องผ่านกระบวนการซักย้อม เหมือนโรงงานย้อมผ้า ทั่วๆ ไป ดังนั้นระบบ DTG จึงเป็นระบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างเพราะใช้งานง่าย อุปกรณ์ไม่เยอะ ขั้นตอนน้อย สีสันสวยสดใส

ณ ปัจจุบัน DTG มีการพัฒนา ให้สามารถพิมพ์ผ้าใยธรรมชาติ ได้ทั้งผ้าที่มีเข้ม (ดำ) เนื่องจากมีน้ำหมึกสีขาวในตัวเครื่อง ทำให้เวลาพิมพ์ผ้าสีเข้ม สามารถปูพื้นสีขาวลงไปก่อน ค่อยพิมพ์สีตามทำให้งานพิมพ์ที่ได้มีความสวยมากกว่าระบบงานสกรีนที่ปาดสีลงบล็อก และที่สำคัญความละเอียดของการพิมพ์สามารถให้งานสกรีนภาพเสมือนจริง ทำได้ดีกว่าระบบการสกรีนทุกระบบ



สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม ฟรี !!

ขอบคุณสำหรับข้อมูล!

bottom of page