top of page

ซับบริเมชั่น / ซับลิเมชั่น คืออะไร?

อัปเดตเมื่อ 27 ส.ค. 2563

#ผลิตเสื้อกีฬา #ซับลิเมชั่น #รับพิมพ์ลายผ้า

การพิมพ์ผ้าด้วยระบบ ซับลิเมชั่น คืออะไร

ต้องการทำความเข้าใจเรื่องซับลิเมชั่นเบื้องต้น ว่าจริงๆ การพิมพ์ระบบซับบริเมชั่น มีอยู่ 3 ระบบดังนี้

1.เลเชอร์ ซับลิเมชั่น

2.ออฟเซ็ท ซับลิเมชั่น

3.อิงค์เจ็ต ซับลิเมชั่น (วันนี้จะกล่าวถึงระบบนี้)

ระบบอิงค์เจ็ต ซับลิเมชั่นคืออะไร คือการนำน้ำหมึก ซับลิเมชั่น มาใส่เครื่องพิมพ์ระบบอิงค์เจ็ตนั้นเอง ในบางครั้งอาจจะเห็นว่า ปริ้นเตอร์ซับบริเมชั่นมีตั้งแต่ขนาด A4-A3  ที่เป็นปริ้นเตอร์ทั่ว ๆ ไปที่เราใช้กันตามออฟฟิศสำนักงานทั่ว ก็สามารถพิมพ์ได้แล้ว เพียงแค่ใส่หมึก ซับบริเมชั่น ที่เป็นระบบอิงค์เจ็ตเข้า (ทางเราข้อแนะนำเป็นเครื่องพิมพ์ยี่ห้อเอปสันเท่านั้น L-Series) เมื่อเรามีเครื่องพิมพ์ระบบซับลิเมชั่น แล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือเครื่องรีดร้อน Heat Press ใช้สำหรับรีดเอา น้ำหมึก ไปที่ผ้า และอีกอย่างที่ต้องมีคือกระดาษ ซับลิเมชั่น(เพื่อความสวยงามสดใส) สรุปคือ ต้องมี 3 อย่าง คือ

1. Printer Ink Jet ที่เปลี่ยนระบบหมึกเป็นหมึกซับลิเมชั่นแล้ว(ถ้าเป็นเครื่องพิมพ์ A3-A4 ของเอปสันจากโรงงานยังใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนน้ำหมึก) หรือถ้าไม่อยากเปลี่ยนระบบหมึกให้วุ้ยวายและหมดประกันแนะให้ซื้อ ซับบริเมชั่นแท้ๆ ไปเลย แนะนำเครื่อง Epson SureColor F6270 เป็นยี่ห้อแรกที่รับประกันทั้งเครื่องและหัวพิมพ์ และน้ำหมึก (ลืมบอกไปเครื่องที่ลูกค้าไปเปลี่ยนเป็นหมึก ซับลิเมชั่น จะหมดประกันทันทีนะครับ ยกเว้นรุ่น F6270,F7270,F9330)

2.เครื่องรีดร้อน หรือ Heat Press จะไว้ใช้รีดงานพิมพ์ที่ออกจากเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต ลงไปที่วัสดุต่างๆ เช่นผ้า ซึ่งเครื่องรีดที่ต้องใช้จำเป็นต้องสามารถทำความร้อนตั้งแต่ 140-230 องศา และต้องมีแรงกดที่วัสดุให้เหมะสมกับวัสดุและขนาดที่เหมาะสมกับงานที่ใช้ เช่นถ้าต้องการสกรีนเสื้อยืด เครื่องต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า A4 

3. กระดาษซับลิเมชั่น เอาไว้สำหรับพิมพ์ เมื่อเราพิมพ์งานจากเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต จำเป็นต้องมีกระดาษสำหรับพิมพ์งาน เมื่อได้งานพิมพ์ที่ผ่านเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต แล้วค่อยนำกระดาษดังกล่าวไม่รีดด้วยเครื่องรีดร้อน ลงไปที่วัสดุที่ต้อง (ผ้าโพลีเอสเตอร์)

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้นะครับ

ID Line: @jazz-solution อย่าลืมใส่ @ นำหน้านะครับ


สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม ฟรี !!

ขอบคุณสำหรับข้อมูล!

bottom of page